Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Cách chưng yến sào Khánh Hòa để có mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất

Cách sử dụng yến sào Khánh Hòa dành cho người bị bệnh sơ gan được cho là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng chứa đến 50 – 60% protein gồm nhiều axit amin cho giá trị sức khỏe cao đối với người bệnh. 

 Cách chưng yến sào Khánh Hòa để có mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu đến các bạn cách chưng yến sào Khánh Hòa để có những món ăn bổ dưỡng nhất, giúp mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Món ăn bao gồm các nguyên liệu sau

+1 tai yến đã được làm sạch.

+1 thố chưng có nắp đậy. (Nếu không có loại thố chưng này, có thể sử dụng chén lớn và màng bọc thực phẩm để đậy kín miệng chén.)

+Đường phèn.

+Vài lát gừng cắt sợi, táo tàu.

Tiến hành chế biến món ăn

Bước 1: Cho tai yến khô vào thố nước. Nước trong thố ngập qua chiều cao của miếng yến khoảng 2cm.

Bước 2:

- Nếu bạn sử dụng loại yến sào Khánh Hòa thô, sau bước làm sạch yến sào Khánh Hòa sẽ đến thẳng bước 3 của hướng dẫn, mà không qua bước 2 này.

- Với loại yến sào Khánh Hòa đã được làm sạch, thổi khô sẵn: ngâm yến trong thố có nước cho mềm, thời gian ngâm từ 20-30 phút. Lúc này, sợi yến ngậm nước sẽ nở to ra, khối lượng yến có khả năng tăng gấp 4-5 lần hoặc hơn nữa tùy từng loại yến.

Lưu ý: không nên ngâm yến quá lâu, vì điều này làm sợi yến bị mềm, mất độ ngon của món ăn.

Bước 3: Cho thố yến đã ngâm mềm vào 1 nồi nước để chưng cách thủy. Lượng nước trong nồi cao khoảng 1/3 chiều cao của thố yến.

Lưu ý: Nếu bạn muốn rửa yến sào Khánh Hòa thì nên rửa yến sào Khánh Hòa sơ qua trước khi ngâm mềm. Khi đã ngâm mềm thì không nên chắt bỏ nước này, bởi vì khi yến sào Khánh Hòa mềm các sợi yến rời ra, nếu không cẩn thận, yến dễ trôi theo nước, bạn sẽ bị hao hụt yến rất nhiều. Sợi yến khi ngậm nước, màu sẽ nhạt hơn so với lúc khô, sợi yến nhìn thấy rõ trong nước.

Bước 4: Chưng cách thủy (tức là cho thố yến gồm yến và nước đã ngâm mềm vào nồi nước để chưng) trong khoảng từ 20-30 phút. Lúc đầu nên cho lửa của bếp ở mức độ lớn để nước trong nồi được sôi lên, khi nước sôi, hạ nhỏ lửa để liu riu trong toàn bộ thời gian nấu.

Chú ý:

- Nên dùng thố sứ có nắp đậy, vì thố sứ giữ nhiệt tốt, nắp đậy làm nhiệt trong thố không bị hao hụt đi, yến trong thố sẽ nở được tối đa, và ngon nhất.

- Nếu không có thố sứ có nắp đậy, có thể dùng chén lớn (hoặc các dạng tô ăn canh loại nhỏ) và bọc lại bằng màng bọc thực phẩm.

Bước 5: Sau 20-30 phút chưng cách thủy, yến đã chín, sợi yến nở đều, đặc. Sợi yến mềm nhưng vẫn giữ được độ dài, không bị nát hay tan ra nước. Đưa lên mũi ngửi có thoang thoảng mùi tanh giống lòng trắng trứng gà. Cho đường phèn vào theo ý thích. Có thể thêm gừng để chén yến thơm hơn và để ngừa trường hợp gây “lạnh bụng” ở vài trường hợp cá biệt.

Lưu ý:

- Mùi tanh này chỉ có trong khoảng thời gian sau chế biến yến, món ăn còn nóng. Nếu món ăn đã nguội thì mùi này cũng giảm từ từ và mất đi. Hâm nóng lại món ăn, mùi tanh nhẹ này lại xuất hiện. Đây là điểm phân biệt yến thật – giả.

- Với 1 yến sào Khánh Hòa có khối lượng khoảng 10g (tức khoảng 10 tổ/100g), thì khi chưng lên sẽ được 3 chén chè yến cho 3 người lớn (khẩu phần của trẻ em chỉ bằng khoảng ½ của người lớn).

- Đường phèn nên cho vào món ăn khi vừa chưng xong, chén yến còn nóng để đường phèn dễ tan. Bạn có thể cho đường vào ban đầu lúc bắt đầu chưng yến, tuy nhiên, đường tan vào nước dễ bọc sợi yến lại, sợi yến thường dòn – cứng, độ nở không đạt tối đa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét