Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Cách sử dụng yến huyết để mang lại hiệu quả cho người dùng

Yến huyết là một trong những món ăn “vương giả” được con người biết đến từ lâu, thường được các bậc vua chúa trong triều ưa chuộng. Đến nay sức hút của món ăn này vẫn không hề thuyên giảm và nhiều người thường nghĩ là chỉ những người giàu có mới có dịp sử dụng. 

Cách sử dụng yến huyết để mang lại hiệu quả cho người dùng

Yến sào Khánh Hòa chủ yếu được tìm thấy ở các hang động, vùng núi cao các nước Đông Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên,… Trong yến sào Khánh Hòa chứa nhiều dưỡng chất tốt, hàm lượng đạm và các chất khoáng tốt cho cơ thể con người. Đặc biệt, loại huyết yến giàu dưỡng chất hơn cả và rất quý hiếm chỉ chiếm khoảng 10% lượng yến trên thị trường.

Yến sào Khánh Hòa được chia làm 3 loại chính đó là: huyết yến, hồng yến và bạch yến. Huyết yến là loại yến sào Khánh Hòa đặc biệt có màu đỏ tươi, trong huyết yến có giá cao nhất trong số các loại yến bởi vì số lượng rất ít, quý hiếm và có nhu cầu tiêu thụ cao. Huyết yến chỉ có thể thu hoạch từ 1 tới 2 lần trong năm với tỉ lệ rất nhỏ.

Lợi ích mà yến huyết mang lại

Cho đến ngày nay, nguyên nhân tại sao yến sào Khánh Hòa của các loại yến có màu khác nhau vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Theo như những người dân nhiều đời sống ở các vùng Khánh Hòa – Nha Trang, Tuy Hòa – Phú Yên…gắn bó với nghề bắt yến sào Khánh Hòa cho rằng: những con chim yến già hay chim yến trong mùa thức ăn hiếm hoi vẫn miệt mài, chăm chỉ để làm tổ, trong lúc kiệt sức máu từ mép chim yến rỉ ra quyện vào nước dãi để xây tổ đây là nguyên nhân khiến cho yến sào Khánh Hòa có màu sắc đỏ hồng.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều giả thuyết khác nhau, có ý kiến cho rằng do tác động của nhiệt độ, độ ẩm hoặc thức ăn của yến tạo ra màu đỏ của yến sào Khánh Hòa đây chính là đặc trưng mà không thể nhầm lẫn được với huyết yến. Cũng có một số ý kiến của các nhà khoa học lại cho rằng khi con chim yến làm tổ trên các vách đá có màu đỏ và thấm nước rỉ ra từ các khe đá (chứa nhiều oxi sắt) thì sẽ có màu đỏ đặc trưng của loại huyết yến này. Và có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí là trái chiều để giải thích màu của loại huyết yến này, tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng và các dưỡng chất mà huyết yến mang lại cho sức khỏe con người. Chính vì thế, huyết yến lại càng quý hiếm.

Theo đông y thì yến sào Khánh Hòa của loại huyết yến có vị ngọt, tính bình, có tác dụng vào các kinh phế và vị. Ngoài ra còn có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho định suyễn, thường dùng trong các chứng ho hen, khái huyết, suy nhược cơ thể. Yến sào Khánh Hòa cuả loại huyết yến này còn dùng để chưng cách thủy với táo tàu, hạt sen, nhân sâm, đương quy, kỷ tử, hoài sơn… làm thuốc bổ dưỡng cho người già yếu, người bệnh để tăng cường sức khỏe và thể trạng.

Trong tây y cho rằng yến huyết rất giàu chất khoáng kể cả khoáng vi lượng, trong huyết yến chứa chất glucosamin thiên nhiên đây là yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp,huyết yến hoàn toàn không chứa chất béo nên rất bổ dưỡng, dễ tiêu hoá và hấp thụ vào cơ thể. Trong cuộc nghiên cứu thành phần chất đạm trong yến sào Khánh Hòa cho thấy các loại yến rất cao: yến huyết Đà Nẵng là 54,4%, yến trắng Đà Nẵng là 55%, yến huyết Nha Trang là 56,9%, yến trắng Nha Trang là 53,8 %, yến trắng Quy Nhơn là 54,4%, yến trắng Singapore là 56,3%. Như vậy có thể thấy, trong hai loại yến bạch yến và huyết yến dưỡng chất chứ trong hai loại yến này hầu như không có sự khác biệt lắm.

Trong cuộc nghiên cứu chi tiết hơn thành phần chất đạm có trong yến sào Khánh Hòa cho thấy yến sào Khánh Hòa không chứa các protein và axít alginic của rong tảo, chính điều này đã minh chứng yến sào Khánh Hòa làm tổ bằng nước miếng chim yến chứ không phải làm từ rong tảo. Đồng thời trong yến sào Khánh Hòa cũng không chứa hồng cầu và các phức chất của huyết mà chứa nhiều sắt. Có thể khẳng định, huyết yến không phải do máu chim yến tạo ra trong quá trình làm tổ mà do thành phần sắt trong đá có màu đỏ của sườn núi tạo nên. Việc giá cả của huyết yến đắt hơn nhiều lần so với bạch yến phải chăng chỉ là do nó quá hiếm nên thành quý vậy thôi?.

Bạn đã biết cách dùng yến huyết sao cho khoa học?

Có rất nhiều cách chế biến món ăn từ huyết yến, và cách sử dụng các món ăn đó cũng vô cùng tiện lợi, bạn có thể ăn các món đó bất cứ khi nào, giờ nào trong ngày. Yến huyết khi chế biến xong bạn có thể sử dụng ngay khi nóng hoặc nguội và để lạnh trong tủ lạnh mà vẫn có tác dụng tốt chứ không mất đi những dưỡng chất và thành phần đạm có trong huyết yến. Tuy nhiên, bạn muốn có tác dụng tốt nhất thì nên ăn yến huyết vào lúc dạ dày trống rỗng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, hay dùng 1 chén súp huyết yến sào Khánh Hòa lúc sáng sớm.

Thông thường để làm thuốc hoặc chế biến các món ăn về huyết yến, người ta ngâm yến sào Khánh Hòa vào nước ấm trong ít nhất 2 giờ để tổ của huyết yến nở ra, nhặt bỏ tạp chất và lông chim có trong tổ huyết yến, rồi sau đó rửa sạch, để ráo nước. Cho huyết yến vào chưng cách thuỷ với gà ác, gà giò, bồ câu cùng các gia vị hoặc các vị thuốc như: táo tàu, hạt sen, nhân sâm, đương quy, kỷ tử, hoài sơn… hoặc chưng cách thủy với đường phèn để ăn.

Trên thị trường hiện nay với nhu cầu dùng yến sào Khánh Hòa nói chung và huyết yến nói riêng rất lớn, đặc biệt do đặc điểm khác lạ nên huyết yến lại vô cùng quý chính bởi vậy xuất hiện nhiều loại yến giả huyết yến. Người dùng nên cân nhắc kĩ để lựa chọn cho mình nơi tin tưởng gửi gắm niềm tin để có thể mua được loại huyết yến tự nhiên 100%, hoặc các sản phẩm chế biến từ huyết yến chất lượng tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét