Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Yến huyết có tồn tại thật không?

Yến sào Khánh Hòa huyết đã có từ rất lâu đời và đang trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với đại đa số người dân nên việc tìm hiểu về các loại yến sào Khánh Hòa đang được nhiều người quan tâm hơn hết

Yến huyết có tồn tại thật không?

Yến huyết và những thông tin bạn nên biết

Một số ý kiến cho rằng: Huyết Yến là Tổ chim Yến do trong quá trình làm tổ, chim yến làm việc quá sức nên xổ huyết, tạo nên màu đỏ của tổ và những yến sào Khánh Hòa huyết đó rất tốt cho người dùng.
Một số ý kiến khác cho rằng: Yến sào Khánh Hòa Huyết là do chim yến ăn phải 1 lượng lớn chất Sắt có trong hải sản hoặc thực phẩm có chứa nhiều chất Sắt và khi làm tổ sẽ cho ra Yến sào Khánh Hòa Huyết. Lập trường này hiện nay đã được khoa học chứng minh là sai.

Cuối cùng là ý kiến từ các nhà khoa học: các nhà khoa học hiện nay đã chứng minh được những Huyết Yến đỏ cả tổ hoặc đỏ 1 phần dưới chân Yến sào Khánh Hòa trên thị trường là kết quả phản ứng hóa học của khí AMONIAC (khí NH3) có trong phân chim yến lâu ngày trên thành tường nơi chim làm tổ.

Khi tiến hành kiểm tra thành phần hóa học, các nhà khoa học đã phát hiện 1 lượng lớn Nitrit có trong Huyết Yến đỏ cả tổ hoặc 1 phần. Đặc biệt những Tổ Huyết Yến này có nhiều tại các hang động ngoài tự nhiên hay còn gọi là Yến Đảo do sự khó khăn trong công tác vệ sinh hoặc có thể là sự cố tình tạo ra môi trường ô nhiễm NH3 của 1 số cá nhân nào đó làm giảm đáng kể các chất dinh dưỡng có trong yến sào Khánh Hòa. Cũng nhờ vào công bố trên, 1 số doanh nghiệp tại nước ngoài đã tiến hành tạo nên những Huyết Yến tại nhà nhờ vào phân bón Hữu Cơ và từ đó xuất sang thị trường Việt Nam tiêu thụ như hiện nay.

Người ta làm giả yến huyết như thế nào?

Sợi yến huyết ở đây chúng tôi tin rằng là do huyết của chim yến xổ ra tại 1 thời điểm trong cả quá trình làm tổ. Và theo nhận xét của chúng tôi thì tỷ lệ yến sào Khánh Hòa trắng có các sợi yến huyết thì chỉ khoảng 2% trong 1 năm thu hoạch. Để hiểu rõ hơn tại sao chúng tôi cho rằng những sợi yến trên chính là Huyết Yến thật, trước hết cần biết thông tin sau:

“Chỉ có chim yến trống mới làm tổ: Tổ chim yến được xây trong mùa sinh sản và do con trống xây trong 35 ngày. Thời gian thu hoạch tổ từ 3-4 tháng để đảm bảo tốt điều kiện phát triển đàn chim yến sau này. Tổ được xây hình dạng như cái bát được dính vào thành hang đá hoặc thành nhà yến.

Yến sào Khánh Hòa bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt chim yến và bện vào nhau. Ban đầu chim trống chấm 2 chân tổ tại vị trí A,B như hình. Sau đó lần lượt kéo sợi yến từ điểm A sang B và ngược lại. Dần dần sợi yến trũng xuống tạo thành hình vòng cung 

Do đó, khi ngâm yến sào Khánh Hòa vào nước, ta sẽ thấy các sợi yến dài mà điểm đầu và cuối là từ 2 vị trí A,B. Sau khi tạo lớp vỏ ngoài yến sào Khánh Hòa, chú chim trống lần lượt trích lông mình vào những vị trí còn yếu trong tổ. Sau đó là lớp sợi yến Sơ Mướp (phần ruột yến sào Khánh Hòa) được kéo đan chéo nhau trong tổ.”

Vì lý do trên, chúng tôi tin rằng nếu Huyết Yến có tồn tại thật thì chỉ có thể tồn tại dưới dạng 1 ít các sợi Yến Huyết trong 1 yến sào Khánh Hòa Trắng 

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, tại những thành hang, tường do phân chim có chứa NH3 lâu ngày sẽ làm ô nhiễm môi trường gây nên phản ứng hóa học tạo thành Nitrit có trong những Yến sào Khánh Hòa Đảo hình thành nên màu đỏ bắt đầu từ dưới chân Yến sào Khánh Hòa và dần lâu ngày sẽ đỏ cả tổ (thời gian tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm tại vị trí đó).

Dựa vào đặc điểm trên, một số nhà Yến đã tạo nên môi trường tương tự như ngoài tự nhiên bằng cách hạn chế vệ sinh phân chim trên thành tường hoặc ủ Yến sào Khánh Hòa vào hầm chứa phân bón hóa học để sản xuất hàng loạt Yến sào Khánh Hòa Huyết, Hồng Huyết. Vì màu đỏ của Yến sào Khánh Hòa Huyết là do phản ứng hóa học tạo nên khi khách hàng ngâm Yến sào Khánh Hòa Huyết vào nước sẽ không ra màu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét