Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Giá yến sào Khánh Hòa thô và yến tinh chế khác nhau bởi nhiều lí do

Con người ngày nay ngày càng chú trọng hơn vào vấn đề sức khỏe. Chính vì thế, nhu cầu về các thực phẩm dinh dưỡng ngày càng tăng cao. Và yến sào Khánh Hòa là một trong số đó. Cùng tìm hiểu về 2 loại yến sào Khánh Hòa: yến thô và yến tinh chế nhé

Giá yến sào Khánh Hòa thô và yến tinh chế khác nhau bởi nhiều lí do

Giá thành của yến sào Khánh Hòa thô và yến tinh chế chênh lệch do đâu?

– Hao hụt do loại bỏ tạp chất: Trọng lượng của lông, cát, bụi, vôi… có trong yến sào Khánh Hòa thô. Những tạp chất này sẽ gây hao hụt khoảng 7% – 11%.

– Hao hụt do lượt bỏ các sợi yến non: Còn gọi là “phần xơ mướp” trong ruột yến sào Khánh Hòa thô. Vì nếu giữ lại phần yến non này, khi khách hàng ngâm và chưng yến sẽ rất dễ tan. Phần này hao hụt khoảng 2% – 4%.

– Hao hụt trong quá trình vận chuyển: Sau khi làm sạch, yến sào Khánh Hòa sẽ giòn, dễ vỡ hơn. Trong quá trình vận chuyển và đóng hộp, sẽ loại bỏ phần yến vụn này. Độ hao hụt khoảng 1%

Như vậy, tổng hao hụt của quá trình làm sạch, đóng gói và vận chuyển yến sào Khánh Hòa sẽ dao động ở mức 10-16%. Nói dễ hiểu hơn, để có được 100g yến sạch,  sẽ cần khoảng 110g ~ 120g yến sào Khánh Hòa thô.

Vì sự hao hụt trên, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã dùng “thủ thuật” phủ thêm muối, đường, chất kết dính nhằm làm tăng khối lượng sản phẩm yến sào Khánh Hòa đã làm sạch.

Do tốn chi phí làm sạch nên yến tinh chế đắt hơn

Có 2 loại yến sào Khánh Hòa làm sạch là yến rút lông và yến tinh chế. Mỗi loại yến sào Khánh Hòa sẽ cần thời gian làm sạch khác nhau.

- Yến sào Khánh Hòa rút lông: Thời gian để nhặt sạch 100g yến là từ 16 tiếng (khoảng 2 ngày công) do yêu cầu về kỹ thuật cao.

- Yến sào Khánh Hòa tinh chế: Thời gian để nhặt sạch 100g yến đối là khoảng 12 tiếng (khoảng 1.5 ngày công).

Ví dụ:

- Giá 100g yến sào Khánh Hòa rút lông = (giá 100g yến sào Khánh Hòa thô) + (~ 15% yến sào Khánh Hòa hao hụt trong quá trình xử lý) + (chi phí khoảng 2 ngày công + quản lý)

- Giá 100g yến sào Khánh Hòa tinh chế = (giá 100g yến sào Khánh Hòa thô) + (~ 15% yến sào Khánh Hòa hao hụt trong quá trình xử lý) + (chi phí khoảng 1.5 ngày công + quản lý)

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi về sự chênh lệch giá của yến sào Khánh Hòa thô và yến đã làm sạch rồi phải không. Xét về mặt dinh dưỡng, yến sào Khánh Hòa thô và yến sào Khánh Hòa đã làm sạch không có sự khác biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét